ผลจากการวัดความสามารถการแข่งขันของประเทศต่างๆ ด้านการศึกษาประจำปี 2550 ของสถาบันนานาชาติเพื่อการพัฒนาการจัดการ (IMD) พบว่าคนไทยมีสมรรถนะอยู่อันดับ 46 จากการสำรวจทั้งหมด 55 ประเทศทั่วโลก เรียกว่าเราอยู่เกือบโหล่ ทั้งนี้จากการประเมินเพื่อวัดคุณภาพการศึกษาในประเทศเป้าหมาย 41 ประเทศ ด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ในปี 2550 ของโครงการสำรวจความรู้และทักษะการเรียนของเด็กอายุ 15 ปี ในประเทศสมาชิกขององค์กรเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) พบว่าเวลาเรียน 2 วิชานี้ของนักเรียนไทยน้อยกว่าประเทศอื่น รวมทั้งขาดแคลนครูที่มีความสามารถ และนอกจากนี้นักเรียนไทยอายุ 15 ปี เขียนและสะกดผิดมากที่สุด โดยไม่สามารถแยกแยะระหว่างภาษาพูด ภาษาเขียน และเรียงประโยคไม่เป็น เรียบเรียงความคิดลงเป็นการเขียนก็ไม่ได้
โดยปัญหาการศึกษาไทยมีสาเหตุจากการคิดและการอ่านของเยาวชน 4 ประการ คือ
1. คิดผิด คือ คิดแบบเอาเปรียบ คิดเรียนลัด
2. คิดไม่เป็น คือ ตามผู้อื่น เลียบแบบ เชื่อเพราะผู้พูดเป็นผู้ใหญ่หรือผู้อาวุโส
3. ไม่คิด คือ ติดนิสัยพึ่งพาผู้อื่น เฃื่อบุคคล เชื่อนักวิชาการ เชื่อหนังสือพิมพ์โดยไม่ไตร่ตรอง
4. คิดแล้วไม่ทำ คือ ประชุมเสร็จก็เลิกรา ไม่ช่วยระดมในรูปกลุ่ม
วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น